Nhà văn Đặng Thân (phải) và nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên trong buổi ra mắt sách ở Hà Nội tối 9/1. Ảnh: Mi Ly
|
Nhà văn Đặng Thân đòi “quyền được khác”
http://thethaovanhoa.vn/van-hoa-toan-canh/nha-van-dang-than-doi-quyen-duoc-khac-n20130111031908361.htm
Thứ Sáu, 11/01/2013 13:24
(Thethaovanhoa.vn) - Dịch
giả Dương Tường có lời gửi gắm ý nghĩa trong buổi ra mắt sách Dị-nghị-luận|Đồng-chân-dung
của cây bút mà ông cho là có phong cách hậu hiện đại rõ rệt: “Tôi chưa thích văn
Đặng Thân nhưng quý và trọng. Đặng Thân luôn đi tìm cái khác, quyền được
khác”.
Cuốn sách về
giới văn chương có cái tên lạ Dị-nghị-luận|Đồng-chân-dung
của Đặng Thân ra mắt tối 9/1 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Hà
Nội.
Hậu
hiện đại Việt Nam?
Cái tên Đặng
Thân từ trước đến nay được nhiều nhà phê bình trong nước gắn chặt vào trường
phái văn chương hậu hiện đại. Chính PGS-TS Đỗ Lai Thúy, một nhà phê bình có uy
tín, vào tháng 1/2012 đã “dán mác” này cho Đặng Thân khi ông viết bài giới
thiệu
3.3.3.9 [những mảnh hồn trần] có tên Cuộc
chạy tiếp sức lịch sử.
Còn Dị-nghị-luận|Đồng-chân-dung,
tạm coi là một cuốn nghị luận - chân dung văn học, được đặt một cái tên hậu hiện
đại y như cuốn sách trước đó của tác giả tiểu thuyết 3.3.3.9
[những mảnh hồn trần]. “Tạm coi” là vì theo nhà phê bình Nguyễn Đăng
Điệp, Viện trưởng Viện Văn học, về sau các nhà lý luận trong nước sẽ còn tranh
cãi nhiều về thể loại của cuốn sách này.
Có nhiều cách
để hiểu tên sách. Tác giả chỉ cung cấp vài gợi ý. Dị-nghị-luận, “dị” có thể hiểu
là “khác”, một cách nghị luận khác. Hoặc Dị-nghị-luận còn có nghĩa là “luận về
dị nghị”.
Còn cụm Đồng-chân-dung
gây thắc mắc không kém được tác giả giải thích là “đồng hành cùng chân
dung nhân vật, mỗi bài chân dung mà tôi viết đều có tôi trong đó”. “Quan điểm
của tôi là trên đời này không ai dựng được chân dung của ai cho thật hoàn mỹ cả,
vì thế tôi chỉ dám đồng hành cùng các chân dung đó” - Đặng Thân nói.
Khẳng định
một lần nữa “Đặng Thân là hậu hiện đại”, nhà phê bình Lã Nguyên không quên phản
bác các ý kiến phản đối trên các mạng văn chương hải ngoại: “Họ nói “Hậu hiện
đại Việt Nam đây sao? So với Mỹ thì chả phải” nhưng nói thế khác nào bảo tôi
không phải là bố tôi. Làm sao một cái nhánh lại giống cái gốc được?”.
Bỡn
cả… vợ Tú Xương
Đặng Thân
được người trong giới văn chương đánh giá là nhà văn hiếm hoi ở Việt Nam tận
dụng được chất hài hước trong văn. Nhà phê bình Nguyễn Đăng Điệp nói: “Đặng Thân
chơi nhại cả trong phê bình”.
“Bài viết về
Hoàng Ngọc Hiến dù có tính ngợi ca nhưng vẫn nhiều chi tiết “bỡn”. Tú Xương bỡn
cả thiên hạ, cũng có người bỡn lại Tú Xương, nhưng bỡn cả vợ Tú Xương thì mới
thấy có Đặng Thân” – nhà phê bình Lã Nguyên nhận xét. Hai bài viết được nhắc đến
là bài chân dung nhà nghiên cứu Hoàng Ngọc Hiến -
Nỗi đau [đáu] của trực giác (hay là tiếng gầm của sư tử), và bài nghị
luận về nhà thơ Tú Xương trong mối quan hệ với vợ -
Tú Xương chỉ có “xướng” và “tu”.
“Văn
3D”
Đó là cái tên
mang tính thời đại rõ rệt là của Dương Tường đặt cho văn Đặng Thân. Nhà văn
Nguyễn Huy Thiệp cũng từng nói tác phẩm Đặng Thân như một cái máy tính đầy ắp
thông tin. Văn Đặng Thân là điển hình của văn học thời kỳ mạng Internet và sáng
tác trên bàn phím.
Nhưng chính
chất “3D” cũng đưa ra khuyến cáo dành cho cả người viết và người đọc: Hiệu ứng
3D trong điện ảnh mang lại hiệu quả lớn nhất khi đó là phim 3D nguyên gốc, không
phải từ bản gốc 2D nâng cấp lên, và đòi hỏi người làm phải thạo nghề. Viết văn
theo phương pháp hậu hiện đại cũng vậy.
Đặng Thân đã
thành công trong công cuộc “đi tìm cái khác”, bởi những tác phẩm tạo ra khiến
người đọc nhận rõ cái khác, dù họ thích hay không. Văn của tác giả chia độc giả
làm hai luồng rõ rệt: Thích thú hoặc dị ứng. Nhưng ngoài ra, có những độc giả
như dịch giả Dương Tường: chưa thích nhưng quý và trọng. Thái độ đó xem ra đúng
hơn cả.
Dị-nghị-luận|Đồng-chân-dung
gồm 29 bài nghị luận, chân dung và một phụ lục (gồm tám bài viết nhỏ), nhắc đến
các nhân vật như James Joyce, Gabiel Garcia Marquez, Hoàng Ngọc Hiến, Bùi Giáng,
Dư Thị Hoàn, Mai Văn Phấn… và cả Đặng Mậu Lân (em của Tuyên phi Đặng Thị Huệ).
Trước Dị-nghị-luận|Đồng-chân-dung,
nhà văn Đặng Thân từng ra mắt Tập truyện ngắn Ma
Net, Tiền vệ phụ âm thư (thơ phụ âm - một dòng thơ đã được nhà phê bình
Inrasara ghi nhận về sự “khác”), tiểu thuyết 3.3.3.9
[những mảnh hồn trần].
|
Mi
Ly
Thể thao & Văn hóa
Thể thao & Văn hóa
Tọa đàm về “siêu phẩm” mới của nhà văn Đặng Thân
Thứ Hai, 07/01/2013 07:40 -
http://thethaovanhoa.vn/van-hoa-toan-canh/toa-dam-ve-sieu-pham-moi-cua-nha-van-dang-than-n20130107074657370.htm
(Thethaovanhoa.vn) - Nhân
dịp ra mắt cuốn sách Dị-nghị-luận
Đồng-chân-dung của nhà văn Đặng Thân, Công ty sách Thái Hà kết hợp cùng
Trung tâm Văn hóa Pháp tổ chức buổi tọa đàm Dị-nghị-luận Đồng-chân-dung: Bầu
trời trong giọt nước, thời gian diễn ra vào lúc 18h00 ngày 9/1 tại Trung
tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội).
Tọa
đàm với sự tham gia của các nhà nghiên cứu lý luận, phê bình văn học hàng đầu:
PGS.TS La Khắc Hòa (ĐH Sư phạm Hà Nội), PGS.TS Trần Ngọc Vương (ĐH KHXH&NV),
PGS.TS Nguyễn Đăng Điệp (Viện trưởng Viện Văn học) và tác giả Đặng Thân, nhà văn
Phạm Xuân Nguyên dẫn chương trình.
![]() |
Theo nhà thơ Nguyễn Bảo Chân thì đọc văn Đặng Thân, có lẽ phải bỏ
thói quen dung túng ngôn ngữ chuẩn tắc, mà phải “xuyên” qua cái vỏ của nó, bằng
bất cứ giá nào, để thấu tận lõi, phải “sang sông”. Đồng quan điểm trên, nhà phê
bình văn học Lã Nguyên nhận xét: “Đặng Thân là một chủ thể khác; vượt lên trên
những chủ thể chấn thương. Đặng Thân là một vũ trụ khác; vũ trụ vượt ra ngoài
mọi cõi buồn vui. Đặng Thân là một tiếng nói khác; tiếng nói không lẫn vào dàn
sắc giọng đám đông”.
Đặng Thân được coi là hiện tượng hiếm hoi tiêu biểu cho văn học
hậu hiện đại Việt Nam. Cuốn sách mới Dị-nghị-luận
Đồngchân- dung được đánh giá là “siêu phẩm” mới của nhà văn Đặng Thân, là
tác phẩm in đậm cái nhìn khác biệt, được kỳ vọng mang lại giá trị mới, hơi thở
mới cho văn chương Việt Nam.
Đông
Phương Hồng
Thể thao & Văn hóa
Thể thao & Văn hóa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét